Thủ tục đính chính thông tin thửa đất trên sổ đỏ

Theo quy định tại Khoản 1 Luật đất đai 2013 quy định về đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp thì cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:

  • Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó;
  • Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.

Theo quy định nêu trên, trường hợp thông tin người sử dụng đất cụ thể có sai sót thì người sử dụng đất tiến hành làm thủ tục đính chính sổ đỏ. Khi đó, việc đính chính thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp thực hiện theo quy định tại Điều 86 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ: Người sử dụng đất chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như sau;

Theo quy định tại khoản 3 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, người sử dụng đất có nhu cầu đính chính thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tiến hành chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ, tài liệu như sau:

  • Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp;
  • Đơn đề nghị đính chính đối với trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản phát hiện sai sót trên Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp;

Ngoài ra khi đi làm thủ tục này người sử dụng đất phải xuất trình Giấy Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bước 2: Nộp và tiếp nhận hồ sơ:

  • Người sử dụng đất nộp hồ sơ đính chính thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
  • Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu xác nhận Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót thì tiếp nhận hồ sơ, cung cấp Giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả cho công dân. Nếu hồ sơ thiếu thì yêu cầu người sử dụng đất bổ sung hồ sơ, nếu hồ sơ không hợp lệ thì từ chối tiếp nhận và giải thích rõ lý do.

Bước 3: Xử lý hồ sơ:

Văn phòng đăng ký đất đai sau khi kiểm tra hồ sơ tiến hành các bước sau:

  • Lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân của việc sai sót;
  • Lập hồ sơ và trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc đính chính vào Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót cho người sử dụng đất hoặc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nếu người sử dụng đất có yêu cầu cấp đổi.
  • Chỉnh lý lại các nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.

Bước 4: Trả kết quả:

Văn phòng đăng ký đất đai sau khi hoàn tất các bước nêu trên thì trả kết quả cho người sử dụng đất là Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã được đính chính hoặc Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng mới sau khi được đổi.

Thời hạn giải quyết hồ sơ theo quy định tại khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Để được hỗ trợ tư vấn chi tiết, chuyên sâu, giải quyết cho từng trường hợp vướng mắc pháp lý cụ thể, Quý khách hàng vui lòng liên hệ thông qua một trong các phương thức sau:

Gọi đến số hotline: 0925.109.888

Gửi E-mail về hòm thư: hoangthanh.law.bds@gmail.com

Đến trực tiếp văn phòng Công ty Luật Hoàng Thành tại địa chỉ: tòa W1 Vinhomes West Point, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội