Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp, nên khi doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn, để giảm bớt chi phí, doanh nghiệp thường lựa chọn biện pháp tạm ngừng văn phòng đại diện để trách tình trạng tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp.
Vậy thủ tục tạm ngừng văn phòng đại diện được thực hiện như thế nào. Mời Quý bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Luật Hoàng Thành để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
1. Căn cứ pháp lý
– Luật doanh nghiệp 2020
– Nghị định 01/2021/NĐ-CP
– Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT
2. Văn phòng đại diện là gì
Khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân
Chức năng của văn phòng đại diện: Như tìm hiểu thị trường, xúc tiến hoạt động của doanh nghiệp, giữ vai trò liên lại giữa doanh nghiệp với khách hàng.
3. Khái niệm về thủ tục tạm ngừng kinh doanh của văn phòng đại diện
Tạm ngừng kinh doanh văn phòng đại diện là việc văn phòng đại diện dừng hoạt động trong một thời gian nhất định, sau khi hết thời gian tam ngừng văn phòng đại diện quay trở lại hoạt động bình thường.
Thủ tục tạm ngừng kinh doanh của văn phòng đại diện là việc doanh nghiệp thực hiện thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh về việc tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện trong một khoảng thời gian nhất định.
4. Hồ sơ tạm ngừng kinh doanh của văn phòng đại diện
(1) Thông báo tạm ngừng kinh doanh theo mẫu Phụ lục II-19 (Ban hành kèm theo Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT ngày 16 tháng 03 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư);
(2) Đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên và công ty hợp danh phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên; Đối với công ty cổ phần phải có nghị quyết, quyết định và biên bản họp của hội đồng quản trị; Đối với công ty TNHH một thành viên phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty;
(3) Giấy uỷ quyền của người nộp hồ sơ;
(4) Giấy tờ pháp lý cá nhân của nguời nộp hồ sơ.
5. Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh của văn phòng đại diện
Thẩm quyền: Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư
Cách thức thức tiến hành: Nộp hồ sơ tạm ngừng kinh doanh của văn phòng đại diện qua mạng.
Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện:
Bước 1. Doanh nghiệp gửi hồ sơ tạm ngừng kinh doanh văn phòng đại diện đến phòng đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở;
Bước 2. Sau khi nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy xác nhận về việc văn phòng đại diện đăng ký tạm ngừng kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ;
Bước 3. Nhận kết quả.
Trên đây là thủ tục tạm ngừng văn phòng đại diện của doanh nghiệp. Để được hỗ trợ tư vấn chi tiết, chuyên sâu, giải quyết cho từng trường hợp vướng mắc pháp lý cụ thể, Quý khách hàng vui lòng liên hệ thông qua một trong các phương thức sau:
Gọi đến số hotline: 0925.109.888
Gửi E-mail về hòm thư: hoangthanh.law.bds@gmail.com
Đến trực tiếp văn phòng Công ty Luật Hoàng Thành tại địa chỉ: Số 15 Phố Nhật Chiêu, Phường Nhật Tân, Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội.


THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ THUẾ CỦA HỘ KINH DOANH P1
Giấy chứng nhận đăng ký thuế của Hộ kinh doanh là gì, pháp luật quy định như thế...
Th8
MỘT SỐ ĐIỀU CẦN BIẾT KHI LÀM BÁO CÁO THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN
Thuế nhu nhập cá nhân (TNCN) là loại thuế trực thu, áp dụng đối với người có thu...
Th8
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ THUẾ CỦA DOANH NGHIỆP
Câu hỏi của bạn Hoa (Phú Thọ): Giấy chứng nhận đăng ký thuế của doanh nghiệp có đồng...
Th8
MỨC PHẠT KHI CHẬM NỘP BÁO CÁO THUẾ THEO QUY ĐỊNH
Báo cáo thuế là nghiệp vụ kế toán quan trọng mà mỗi doanh nghiệp đều phải thực hiện...
Th8