TẠM NGỪNG KINH DOANH CÓ PHẢI ĐÓNG BHXH CHO NHÂN VIÊN KHÔNG

Tạm ngừng kinh doanh có phải đóng BHXH cho nhân viên không

Do tình hình kinh doanh khó khăn, công ty tôi phải tạm ngừng kinh doanh. Xin hỏi, trong thời gian này, công ty có phải đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên hay không? Rất mong nhận được câu trả lời sớm nhất – Câu hỏi của anh Dương đến từ Yên Bái.

Cảm ơn anh đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Luật Hoàng Thành xin gửi tới anh bài viết để giải đáp thắc mắc trên như sau:

1. Tạm ngừng kinh doanh là gì

Tạm ngừng kinh doanh là việc doanh nghiệp hoặc cá nhân ngừng thực hiện các hoạt động kinh doanh một cách tạm thời, không hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định. Quá trình tạm ngừng có thể được thực hiện theo quyết định của chủ sở hữu doanh nghiệp hoặc theo quy định của pháp luật.

Việc tạm ngừng kinh doanh có thể xảy ra trong các trường hợp sau đây:

– Tạm ngừng kinh doanh do quyết định của chủ sở hữu: Chủ sở hữu doanh nghiệp có quyền quyết định tạm ngừng hoạt động kinh doanh trong trường hợp cần thiết, như để sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, thay đổi mô hình kinh doanh, hoặc đối mặt với khó khăn tài chính.

– Tạm ngừng kinh doanh do quy định pháp luật: Có những trường hợp pháp luật quy định tạm ngừng hoạt động kinh doanh, chẳng hạn như trong trường hợp vi phạm luật, không đáp ứng các yêu cầu kinh doanh bắt buộc, hoặc do yêu cầu của cơ quan chức năng.

Trong quá trình tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp có thể không hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu chi, hoặc tham gia các giao dịch kinh tế. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn cần tuân thủ các quy định về thuế, báo cáo tài chính và các nghĩa vụ pháp lý khác liên quan đến việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, Căn cứ khoản 1 Điều 41 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về tạm ngừng kinh doanh như sau:

Điều 41. Tình trạng pháp lý của doanh nghiệp

Các tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bao gồm:

1. “Tạm ngừng kinh doanh” là tình trạng pháp lý của doanh nghiệp đang trong thời gian thực hiện tạm ngừng kinh doanh theo quy định tại khoản 1 Điều 206 Luật Doanh Nghiệp. Ngày chuyển tình trạng pháp lý “tạm ngừng kinh doanh” là ngày doanh nghiệp đăng ký bắt đầu tạm ngừng kinh doanh. Ngày kết thúc tình trạng pháp lý “tạm ngừng kinh doanh” là ngày kết thúc thời hạn tạm ngừng kinh doanh mà doanh nghiệp đã thông báo hoặc ngày doanh nghiệp đăng ký tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.

2. Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có phải đóng BHXH không

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, khái niệm bảo hiểm xã hội được quy định như sau:

“Bảo hiểm xã hội là sự đảm bảo thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đống vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Căn cứ khoản 3 Điều 206 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định:

“Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn nợ; tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp, chủ nợ, khách hàng và người lao động có thoả thuận khác.”

Theo quy định này, trường hợp doanh nghiệp hoàn thành tất cả các nghĩa vụ tài chính cho người lao động trước thời điểm tạm ngừng kinh doanh thì không phải tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian tạm ngừng kinh doanh. Nếu chưa thực hiện hết các nghĩa vụ bảo hiểm thì phải tiếp tục hoàn thiện nghĩa vụ này.

Như vậy, trường hợp doanh nghiệp tại thời điểm tạm ngừng kinh doanh, nếu vẫn phát sinh các khoản nợ về thuế, bảo hiểm xã hội,… thì vẫn phải tiếp tục thanh toán, trừ trường hợp doanh nghiệp và các bên có thoả thuận khác.

 

Trên đây là bài viết về giải đáp thắc mắc về việc doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có phải đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên không. Để được hỗ trợ tư vấn chi tiết, chuyên sâu, giải quyết cho từng trường hợp vướng mắc pháp lý cụ thể, Quý khách hàng vui lòng liên hệ thông qua một trong các phương thức sau:

Gọi đến số hotline: 0925.109.888

Gửi E-mail về hòm thư: hoangthanh.law.bds@gmail.com

Đến trực tiếp văn phòng Công ty Luật Hoàng Thành tại địa chỉ: Số 15 Phố Nhật Chiêu, Phường Nhật Tân, Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội.